Let's talk!

3เจ้าภาพร่วมบอลโลก2026กับการถอดบทเรียนปี94

  • click to rate

    รู้หรือไม่ประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2026 จะเป็นการจัดฟุตบอลโลกโดยมี 3 ประเทศเจ้าภาพร่วมย่านอเมริกาเหนืออย่าง แคนาดา,เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามนับเป็นโอกาสอันดี เมื่อมหกรรมกีฬาอันดับ 1 ของโลกโคจรมายังทวีปอเมริกาเหนืออีกครั้ง นับตั้งแต่ปี 1994 ที่อเมริการับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพในครั้งนั้น อย่างไรก็ตามประเทศข้างต้นจำเป็นต้องถอดบทเรียนฟุตบอลโลกเมื่อปี 94 ข่าวฟุตบอลต่างประเทศ

    หลังฟีฟ่าเปิดเผยรายชื่อเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2026 หรืออีก 4 ปี ข้างหน้า ส่งผลให้แฟน ๆ ต้องหวนคิดถึงฟุตบอลโลกปี 1994 ที่สหรัฐอเมริกาอีกครั้ง นับเป็นโอกาสที่ดี เมื่อประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมจับมืออีก 2 ประเทศเพื่อนบ้านทั้งแคนาดา และเม็กซิโก ผนึกกำลังกันจัดฟุตบอลโลก และเมื่อพูดถึงฟุตบอลโลกที่อเมริกาเหนือ ความทรงจำต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นชัยชนะ 1-0 แบบพลิกล็อคระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับอิตาลี เป็นต้น อย่างไรก็ตามนั่นเป็นเพียงความทรงจำ ขณะเดียวกันเหล่าเจ้าภาพจำเป็นต้องถอดบทเรียนจากความผิดพลาดในอดีต

    แน่นอนว่าลูกตะบันไกลของ เรย์ ฮอด์จสัน แนวรุกชาวไอริชดีพอทำให้แฟน ๆ ทั้งโลกต่างช็อคไปตาม ๆ กันเมื่อ ทีมรองบ่อนอย่างไอร์แลนด์เอาชนะมหาอำนาจลูกหนังอย่างอิตาลีในฟุตบอลโลก 1994 อย่างไรก็ตาม 3 เกมต่อมานักเตะชาวไอริชทำได้เพียงประตูเดียว ก่อนจะตกรอบพ่ายแพ้ต่อเม็กซิโกว่าที่เจ้าภาพร่วมบอลโลก 2026

    ขณะเดียวกันยักษ์ใหญ่อย่างอิตาลี เค้นฟอร์มเก่งเร่งเก็บแต้มผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบทีมชาติบราซิลในที่สุด การขับเคี้ยวสุดแข็งขันยังไม่สามารถต้านทานสภาพอากาศที่ร้อนเหมือนห้องอบซาวด์หน้าไม่มีผิดโดยเฉพาะเกมที่ออร์แลนโด เกมในวันนั้นจัดขึ้นที่ พาซาดีน่า โรส โบวล์ ชัยชนะตกเป็นของทีมบราชาติด้วยการดวลจุดโทษ และนั่นคือแชมป์แรกในรอบ 24 ปีของทัพเซเลเซา ข่าวฟุตบอลต่างประเทศ

    อย่างไรก็ตามเกมนัดชิงปี 1994 ไม่ค่อยเป็นที่น่าจดจำนัก โดยเฉพาะเหตุการรณ์ระหว่างพัก 15 นาที อาร์ริโก ซาคคี่ ผู้จัดการทีมชาติอิตาลีขณะนั้นบอกว่า “ผู้เล่นกองกลางของเขา โรแบร์โต โดนาโดนีบอกกับเขาว่า” “หากบอสให้ผมดันเกมรุกไปข้างหน้า แน่นอนผมจะไม่สามารถลงมาช่วยเกมรับได้อีก” คำตอบของโดนาโดนีค่อนข้างชัดเจน เพราะอุณหภูมิที่ออร์แลนโดวันนั้นเดือดเหมือนเตาอบ โดยเฉพาะเหล่านักเตะจากทวีปยุโรปอย่างอิตาลี 

    ดังนั้นการแข่งขันบอลโลกปี 2026 ที่ทวีปอเมริกากลาง ความโหดร้ายที่ยังคงฝังใจเหล่าผู้เล่นอิตาลีและบราซิลในวันนั้นยังคงตราตรึงใจเสมอ โดยเฉพาะความร้อนอย่างรุนแรง ดังนั้นพวกเขาควรคำนึงและจัดตารางการแข่งขันให้เหมาะสมกับสภาพอากาศจะดีที่สุด อย่างไรก็ตามบอลโลก 2022 กำลังจะมีขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ดินแดนทะเลทรายตะวันออกกลาง แน่นอนความร้อนคืออีก 1 ปัจจัยสำคัญ