Let's talk!

Bạn có biết phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn là gì?

  • click to rate

    Câu thơ ” phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn” thường là lời chúc thọ của bề dưới dành cho ông bà, cha mẹ, người trên được tuổi 60, 70 trở lên, câu thơ này thườn gắn liền với những bức tranh mừng thọ bằng đồng. Vậy ý nghĩa của câu phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn là gì?

    Giải nghĩa câu phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn

    Câu chúc phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn nhiều nơi còn được đọc là phước như đông hải thọ tỷ nam sơn. Câu chúc này được trích tóm lược từ hai câu thơ: 

    Phúc như đông hải trường lưu

    Thọ tỷ nam sơn bất lão tùng

    Phúc như đông hải trường lưu: Đây là ý nghĩa cầu chúc ông bà, cha mẹ, có được hạnh phúc đích thực trong cuộc sống. Bao la như nước biển Đông chảy mãi không bao giờ hết.

    Thọ tỷ nam sơn bất lão tùng: Trường sinh như cây tùng, cây tre không bao giờ già trên núi Nam Sơn. Theo truyền thuyết Trung Quốc, Nam Sơn là nơi có nhiều tre, nứa, và có vô số rừng tre. Vì vậy, có câu nói này có ngụ ý rằng tuổi thọ của một người nhiều  như rừng trúc ở Nam Sơn.

    Câu chúc Phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn có nghĩa là lời chúc trường thọ dành cho ông bà, cha mẹ, những người trên ở độ tuổi từ 60 trở lên.  

    Vì sao câu chúc phúc như đông hải thọ tỷ làm sơn được sử dụng trong mừng thọ 

    Có rất nhiều câu chúc mừng thọ nhưng câu chúc phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn là câu chúc được sử dụng thường xuyên nhất. Bởi lẽ đây là câu chúc mang ý nghĩa may mắn nhất, tốt đẹp nhất mà con cháu muốn dành cho người lớn trong nhà. 

    Chắc chẳng có hình ảnh nào để ví phúc đức của ông bà hơn hình ảnh biển đông và tuổi thọ bằng số cây tùng, cây trúc ở Nam Sơn. Ngoài ra câu chúc này bao hàm ý nghĩa lớn lao và hằn sâu vào tâm trí của người Việt. Hầu hết khi nghĩ đến một câu chúc thọ, nguời ta sẽ nghĩ đến câu phước như đông hải thọ tỷ nam sơn này đầu tiên. 

    Câu nói này còn đi vào những bức tranh, tạo thành bức tranh mừng thọ ý nghĩa cho ông bà, cha mẹ. Câu chúc cũng là lời cầu mong ông bà cha mẹ sống hạnh phúc viên mãn đến cuối cuộc đời. 

    Những món quà mừng thọ mang ý nghĩa “ phúc như đông hải, thọ tỷ nam sơn” 

    Tất cả những món quà bình an, may mắn  đều có thể dùng làm tranh tặng  ông bà, cha mẹ trong dịp mừng thọ. Trong đó, những món quà mạ vàng dưới đây được sử dụng nhiều nhất: 

    Tranh tùng hạc diên niên

    Đây là những hình ảnh đàn hạc đậu trên cây tùng. Bức tranh là biểu tượng cho sức sống hàng thế kỷ của tiên hạc và tùng  bách. Cây tuyết tùng sống ở vùng đất khô cằn, leo lên tận đỉnh núi nhưng luôn xanh tốt và khỏe mạnh. Tặng hình ảnh chúc Thọ này là mong muốn sức khỏe  luôn bền vững, linh hoạt và nhiều sức khỏe. 

    Tượng Phúc Lộc Thọ mạ vàng 

    Tranh hoa cúc mạ vàng

    Tranh hoa cúc mạ vàng cũng được coi là dòng tranh thích hợp để làm quà tặng mừng thọ ông bà. Vì hoa cúc thường nở vào mùa thu đông. Loài hoa không bao giờ héo tàn tượng trưng cho một trái tim mãnh liệt và kiên cường. Chính vì vậy mà dòng tranh này đã trở thành dòng tranh mừng thọ rất được ưa chuộng. Ngoài ra những câu chuyện cố tích liên quan đến hoa cúc càng nhiều cánh thì tuổi thọ càng cao cũng rất ý nghĩa. Đây là món quà mừng thọ được nhiều gia đình lựa chọn tặng cho ông bà, cha mẹ của mình. 

    Tranh chữ Phúc Lộc Thọ

    Ở Việt Nam, chữ Phúc Lộc Thọ là biểu tượng của Tam Đa, là ba niềm vui lớn mà chúng ta mong muốn có được trong  đời. Người Việt Nam thường treo chữ Phúc Lộc Thọ hoặc trưng bày tượng Tam Đa trong nhà để gửi gắm ước nguyện bình an, thành đạt, may mắn, hạnh phúc và viên mãn. 

    Tranh tứ quý mạ vàng

    Bộ tranh tứ quý mang ý nghĩa  tượng trưng cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, tương ứng với bốn loài cây: Tùng, Cúc, Trúc Mai. Đây là bốn loại cây  quý ẩn chứa khí chất mà con người cần có, cần học hỏi, làm gương cho con cháu. Ngoài ra, bức tranh còn mang biểu tượng của tài lộc, may mắn, phú quý và hạnh phúc. Là món quà tặng mừng thọ được yêu thích tại nhiều địa phương. 

    Chậu hoa sen mạ vàng

    Ngày nay trong lễ chúc thọ, con cháu trong gia đình, gia tộc thường chung nhau tặng một bức tranh mừng thọ đẹp lại nhiều ý nghĩa với hình ảnh biểu trưng là hình lão ông, lão bà mái tóc bạc phơ, tay cầm gậy trường thọ và trái đào tiên như những tiên ông, tiên bà bên cháu con, đi cùng hình ảnh này là cây tùng và đôi hạc ví như tùng hạc trường xuân, thay cho lời chúc ông bà, cha mẹ bách niên giai lão.

    Xem ngay: https://mavangphuctuong.com/cau-chuc-phuc-nhu-dong-hai-tho-ty-nam-son-co-y-nghia-gi/